Quy trình hướng dẫn & vận hành thang máy

  • TRANG CHỦ
  • Quy trình hướng dẫn & vận hành thang máy

1.1. Những điều cần chú ý đối với hộ sử dụng:

Để bảo đảm sự vận hành bình thường và an toàn của thang máy, xin chú ý những điều sau:

(1) Người vận hành phải được đào tạo chuyên ngành thang máy.

(2) Người sử dụng cần phải phối hợp với nhân viên sửa chữa chuyên nghiệp và có bản ký hợp đồng với các đại lý phân phối của Hitachi Quảng Châu sử dụng linh kiện dự phòng của nhà máy.

(3) Người sử dụng nên cử nhân viên quản lý, phụ trách quản lý vận hành thang máy hàng ngày.

Người sử dụng và nhân viên phụ trách vận hành thang máy phải đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng này, tiến hành bảo hộ thang máy theo hướng dẫn sử dụng, để bảo đảm các tính năng ưu việt của thang máy và vận hành an toàn.

1.2. Trách nhiệm bảo hộ của nhân viên quản lý thang máy:

Nhân viên quản lý thang máy nhất thiết phải qua đào tạo, nắm bắt được những kỹ năng và kiến thức dưới đây, mới có thể vào vị trí công tác.

(1) Nhận biết được kết cấu cơ bản của thang máy.

(2) Nắm bắt nguyên lý vận hành cơ bản của thang máy.

(3) Thành thạo thao tác vận hành cơ bản của thang máy.

(4) Đủ khả năng đảm nhiệm công tác bảo trì thang máy hàng ngày.

1.3. Việc quản lý chìa khoá thang máy:

Chìa khoá của thang máy có hai loại là khoá điện và khoá cơ (phụ kiện đi cùng máy) khoá điện dùng cho hộp công tắc của tủ thao tác đóng mở và khoá công tắc thang trở về vị trí mặc định, khoá cơ dùng cho việc mở cửa tầng.

(1) Khoá thang máy cần phải giữ gìn cẩn thận, không được để ở những nơi có nhiều người lạ đến gần.

Khoá cơ dùng cho mở cửa tầng phải chú ý bảo quản, nếu sử dụng không hợp lý, sẽ ảnh hưởng đến vận hành bình thường của thang máy và an toàn thân thể của người khác.

(2) Khi mở cửa tầng, cần phải đặc biệt chú ý. phương pháp sử dụng chính xác là: dùng chìa khoá cơ mở hé cửa khoảng 10cm, sau đó kiểm tra xem cabin có dừng đúng ở vị trí hay không, sau đó mới có thể tiếp tục công việc sau đó.

1.4. Môi trường sử dụng thang máy, điều kiện và yêu cầu:

  1. a) Không quá 1000m so với độ cao mực nước biển;
  2. b) Nhiệt độ trong phòng máy phải được duy trì ở khoảng 5 – 40oC
  3. c) Độ ẩm bình quân các tháng ở nơi vận hành máy không được vượt quá 90%, đồng thời nhiệt độ thấp nhất bình quân các tháng không được vượt quá 25oC
  4. d) Điện áp của nguồn điện cung ứng tương đối với điện áp mặc định, dao động trong phạm vi ± 7%.
  5. e) Trong môi trường không khí không chứa các chất ăn mòn và các chất dễ cháy và chất dẫn điện.

1.5. Hướng dẫn sử dụng:

1.5.1 Thao tác thang máy:

(1) Chuẩn bị mở máy:

Khi mở máy cần kiểm tra trước tủ điều khiển, tủ điện trên đỉnh cabin, tất cả các công tắc của tủ kiểm tra bảo dưỡng dưới hầm thang, ở vị trí bình thường. Sau đó theo thứ tự đóng các cầu dao nguồn điện.

  1. Đóng cầu dao nguồn điện 3 pha của phòng máy (AC 380V) và cầu dao nguồn điện chiếu sáng (AC 220V, 36V), lúc này đèn chỉ thị sáng.
  2. Cầu dao nguồn điện thang máy (MAIN FFB) của tủ nguồn điện trong phòng máy sẽ ở vị trí ON.
  3. Đóng cầu dao trong bảng điều khiển “CONTROL-2”, “DR.MC”, “LIGHT”.

(2) Kiểu vận hành hộp công tắc của tủ điều khiển chọn vị trí bật tắt

Hướng dẫn bật tắt:

– Trạng thái

– Vị trí công tắc

– Công tắc

Vận hành tự động Vận hành lái Vận hành chuyên dụng

 

Bình thường-Dừng. Bình thường Bình thường Bình thường
Bình thường-Kiểm tra Bình thường Bình thường Bình thường
Cắt -Quạt gió

 

Quạt gió Quạt gió Quạt gió
Đóng – Chiếu sáng. Đóng Đóng Đóng
Bình thường-Chuyên dụng. Bình thường Bình  thường Chuyên dụng
Bình thường- Lái. Bình thường Lái Bình thường

(3) Thao tác và vận hành:

A. Mở cửa tầng mặc định: Tại tầng mặc định (Tầng 1), dùng chìa khóa điện mở khóa sang chế độ ON.

B. Chỉ thị bên trong: Sau khi hành khách vào trong cabin, ấn nút chỉ thị gọi tầng cần đi đến trên bảng điều khiển, đèn nút tầng sẽ sáng, thang máy sẽ theo chỉ lệnh để vận hành, nếu có nhiều chỉ lệnh theo một phương hướng thì thang máy sẽ dừng theo thứ tự.

C. Gọi bên ngoài: Ở ngoài tầng ấn nút đi lên hoặc đi xuống, thang máy sẽ tự động đáp ứng, thang máy đi xuống sẽ đáp ứng lệnh đi xuống, trong quá trình đi xuống có nhiều chỉ lệnh thì sẽ vận hành theo thứ tự, và giữ nguyên lệnh gọi lên; trong quá trình đi lên thì sẽ đáp ứng yêu cầu lệnh đi lên và giữ nguyên chỉ lệnh gọi xuống.

D. Chỉ lệnh gọi ngược: Giả thiết thang máy đang chờ ở tầng 1, chỉ ở tầng 3 có lệnh gọi xuống, thang máy đi lên đến tầng ba tự động mở cửa, hành khách sau khi vào trong cabin có thể chọn đi xuống các tầng dưới tầng 3. Trước khi đóng cửa thang máy có ưu tiên hướng đi xuống và thang máy được đặt ở trạng thái đi xuống mà không đáp ứng lệnh gọi đi tầng 3 trở lên và không thay đổi trạng thái vận hành của thang máy.

E. Hiển thị tầng: Bên trong cabin thang máy có cài đặt thiết bị hiển thị tầng, hiển thị thang máy đang dừng ở vị trí nào và phương hướng vận hành. Các cửa tầng cũng có cài đặt thiết bị hiển thị thang máy đang ở vị trí nào và phương hướng vận hành.

F. Đóng mở cửa: Sau khi thang máy vận hành theo chỉ lệnh đến tầng được gọi, tự động bằng tầng, tự động mở cửa, sau thời gian mở cửa. Nếu cần đóng của trước, có thể ấn nút đóng cửa, nếu muốn kéo dài thời gian mở cửa có thể ấn nút mở cửa để duy trì trạng thái mở cửa, thả tay ra sẽ tự động đóng cửa.

G. Interphone: Trên bảng điều khiển có lắp thiết bị interphone, hành khách trong tình trạng khẩn cấp ấn nút gọi khẩn cấp (Hình vẽ), nhân viên trong phòng trực ban sẽ ấn nút trả lời tín hiệu của người gọi, có thể thực hiện ngay đối thoại giữa phòng trực ban với cabin.

H. Công tắc điều khiển: dùng chìa khoá mở “hộp công tắc” trên bảng điều khiển bên trong cabin có:

Công tắc thẻ IC (IC).

Công tắc đèn (LIGHT).

Công tắc dừng (STOP).

Công tắc kiểm tra (MAINTE).

 

I. Đi thẳng khi đủ tải: Khi thang máy đã đủ 80% trọng lượng trở lên, thang máy chỉ làm theo các chỉ lệnh bên trong để vận hành mà không đáp ứng các lệnh bên ngoài trong hành trình.

J. Liên kết 2 thang: Khi một công trình kiến trúc có 2 thang thiết kế thành cụm thang máy sử dụng hiệu quả khoa học, phương thức vận hành này sẽ do chức năng điều khiển tuyến đường tự động tự cấu thành nên trạng thái vận hành hợp lý nhất, làm tăng lưu lượng vận chuyển, nâng cao hiệu xuất vận chuyển.

K. Chức năng trở về tầng mặc định: Khi cần thang máy trở về tầng mặc định, vặn chìa khóa tại tầng 1 sang chế độ OFF. Hoặc sau khi thang máy thực hiện hết tất cả các lệnh sẽ tự động trở về tầng mặc định, tắt quạt thông gió và đèn chiếu sáng, tự động đóng cửa, thang máy ở vào trạng thái nghỉ.

L, Phòng cháy chữa cháy:

1/ Chức năng phòng cháy chữa cháy: (chức năng này dùng để cảnh báo cháy cho người ở trong và ngoài cabin khi phát sinh hoả hoạn trong toà nhà).

Khi phát sinh hoả hoạn, phá vỡ tấm che bên ngoài của hộp công tắc báo cháy, sau đó ấn vào công tắc báo cháy, hoặc gửi một đoạn tín hiệu báo cháy (11L/7, 11L/8) đến công tắc báo cháy trong tủ điều khiển thang máy, thang máy lập tức chuyển sang chế độ phòng cháy chữa cháy. Lúc này toàn bộ chỉ lệnh ở bên trong và bên ngoài đều bị loại bỏ, thang máy đang đi xuống sẽ lập tức đi đến tầng mặc định. Đối với các thang máy đang dừng sẽ lập tức đóng cửa và đi đến tầng 1 là tầng mặc của công trình Mandarin Garden.

2/ Chức năng thao tác của nhân viên phòng cháy chữa cháy: (Chức năng này dùng để cảnh báo cho nhân viên phòng cháy chữa cháy tiến hành các thao tác cho thang máy khi có hoả hoạn xảy ra trong tòa nhà).

Khi thang máy được thiết kế có chức năng dành cho nhân viên phòng cháy chữa cháy, sau khi thang máy hoàn thành thao tác phòng cháy chữa cháy như trên, sẽ chuyển sang trạng thái thao tác dành cho nhân viên phòng cháy chữa cháy, thang máy dừng ở cửa tầng đợi nhập chỉ lệnh của nhân viên phòng chãy chữa cháy. Nhân viên phòng cháy chữa cháy có thể tiến hành mở cửa thang máy và thao tác chọn tầng. Sau khi nhân viên phòng cháy chữa cháy ấn nút chỉ lệnh bên trong và bên ngoài làm cho thang máy đóng lại, thang máy mới có thể nhập các chỉ lệnh này và vận hành theo chỉ lệnh gọi. Mỗi lần thang máy vận hành thao tác phòng cháy chữa cháy chỉ có thể tiến hành đối với 1 chỉ lệnh bên trong.

1.5.3. Thiết bị bảo hộ an toàn

Để vận hành an toàn, trong thiết kế điều khiển điện khí và cơ cấu máy có áp dụng các biện pháp an toàn, bảo đảm sự an toàn của hành khách.
(1) Công tắc bảo hộ hạn chế tốc độ:
Ở tầng cao nhất và thấp nhất trong giếng thang có phân ra có 3 (hoặc 4) công tắc hành trình, cái thứ nhất và cái thứ hai để cưỡng bức công tắc thay đổi tốc độ (SDS), khi thang máy vì gặp sự cố không thể giảm tốc được bình thường ấn vào công tắc này, thang máy sẽ dừng khẩn cấp. Công tắc thứ ba là công tắc giới hạn vị trí (ULS, DLS), thang máy sau khi ấn vào công tắc này sẽ không vận hành tiếp về phía trước, nhưng có thể vận hành theo hướng ngược lại. Công tắc thứ 4 là công tắc kết thúc (FLS), sau khi ấn vào công tắc này, điều khiển chính đường về bị cắt đứt, thang máy không thể khởi động trở lại, cần có nhân viên kiểm tra đến kiểm tra bảo dưỡng.
(2) Công tắc khoá cửa đa năng:
Trên cửa cabin của thang máy và cửa của các tầng đều có lắp đặt công tắc khoá cửa, chỉ cần trong đó có một công tắc cửa không hoạt động tốt, đường điện điều khiển sẽ bị cắt đứt, thang máy không thể khởi động trở lại.
(3) Thiết bị giới hạn tốc độ và kìm an toàn:
Trong phòng máy có lắp đặt thiết bị giới hạn tốc độ, nó liên quan tới dây cáp, cabin và thiết bị kìm an toàn, thiết bị giám sát tốc độ của thang máy. Khi cabin đang trong hành trình đi xuống với tốc độ bằng 1.2 lần của tốc độ mặc định, công tắc của thiết bị giới hạn tốc độ sẽ làm việc, cắt đứt điều khiển đường về, lúc này thang máy sẽ dừng hoạt động. Nếu thang máy vẫn tiếp tục đi xuống, khi tốc độ đạt đến 1.4 lần tốc độ mặc định, thiết bị hạn chế tốc độ sẽ kết hợp với dây cáp kéo, kìm an toàn của cabin, làm cho cabin bị kẹp chặt trên đường ray.
(4) Công tắc ngắt dây cáp của thiết bị giảm tốc:
Khi ngắt dây cáp của thiết bị giảm tốc, công tắc này sẽ ngắt tín hiệu điều khiển, thang máy sẽ ngừng hoạt động.
(5) Bảo vệ tia hồng ngoại:
Có lắp đặt tia hồng ngoại ở trên cửa cabin, khi có người ra vào cabin, tia hồng ngoại sẽ bị người (vật) chắn lại, nối thông đường mở cửa, làm cho cửa thang máy mở trở lại.
(6) Công tắc dừng khẩn cấp của cabin:
Trên đỉnh cabin có lắp đặt công tắc dừng khẩn cấp kiểu khoá tự động “E.STOP”. Ấn công tắc này, thang máy sẽ dừng lại.
(7) Công tắc dừng khẩn cấp cabin:
Trong tủ điều khiển của cabin có thiết bị công tắc dừng khẩn cấp dạng gạt “STOP”. Dùng chìa khoá điện để mở hộp công tắc điều khiển, gạt công tắc đến vị trí dừng khẩn cấp, thang máy sẽ dừng khẩn cấp.
(8) Công tắc hầm thang:
Đáy hầm thang có một công tắc dừng khẩn cấp kiểu khoá tự động, khi nhân viên kiểm tra đi vào hầm thang làm việc, phải ngắt cái công tắc này. Không để thang máy vận hành, để bảo đảm an toàn.
(9) Công tắc dừng khẩn cấp phòng máy:
Hộp nối dây chính của máy chủ trong phòng máy có một công tắc dừng khẩn cấp kiểu tự động, trong trường hợp nguy cấp, nhân viên làm việc trong phòng máy có thể ấn công tắc này làm cho thang máy ngừng vận hành.
(10) Thiết bị giảm tốc:
Dưới đáy giếng thang có lắp đặt thiết bị giảm tốc áp lực bằng dầu, phòng khi cabin xảy ra sự cố trượt xuống đáy, thiết bị giảm tốc sẽ hút lấy bộ phận xung kích của cabin và giảm nhẹ chấn động này.
(11) Công tắc của thiết bị giảm tốc:
Khi cabin xảy ra sự cố trượt xuống đáy, đáy cabin chạm vào thiết bị giảm tốc áp lực bằng dầu, công tắc làm việc được lắp đặt trên thiết bị giảm tốc sẽ ngắt đường điện điều khiển, đợi sau khi thiết bị giảm tốc trở về vị trí cũ, công tắc mới nối thông với đường điện điều khiển.
(12) Chiếu sáng khẩn cấp:
Khi nguồn điện cung cấp bị ngắt đột ngột, thang máy sẽ ngừng vận hành, đèn cũng sẽ tắt, khi đó đèn chiếu sáng khẩn cấp trong cabin tự động chiếu sáng, và có thể duy trì chiếu sáng trong 30 phút.
(13) Thiết bị quá tải:
Dưới đáy cabin có lắp đặt thiết bị báo quá tải, khi trọng lượng vượt quá 110%, thiết bị còi sẽ phát ra tín hiệu, khi đó thang máy không thể đóng cửa khởi động. Sau khi trạng thái quá tải bị loại bỏ, tiếng còi sẽ tự động ngắt. Thang máy sẽ khôi phục trạng thái vận hành bình thường.
(14) Bộ cứu hộ ARD hoặc UPS
Trong trường hợp mất điện, bộ ARD hoặc UPS sẽ cung cấp nguồn điện để thang máy vận hành về tầng gần nhất để cho hành khách trong cabin đi ra ngoài.

1.6. Mục chú ý sử dụng

1.6.1 Kiểm tra vận hành hàng ngày của nhân viên quản lý thang máy:

Thường xuyên kiểm tra xem thang máy đã được vận hành đúng cách hay chưa. Có nguy cơ tiềm ẩn phát sinh sự cố hay không để loại bỏ.
Thang máy có thể phục vụ hành khách 24/24h nhưng buổi tối phải có nhân viên quản lý trực ban và liên tục kiểm tra tình trạng vận hành của thang máy.

1.6.2 Kiểm tra thị sát:

(1) Thang máy trước khi đi vào sử dụng, nhân viên quản lý cần phải vận hành trước sự lên xuống của cabin, kiểm tra tình trạng hoạt động của thang máy.

A, Nút ấn và công tắc đã hoạt động bình thường hay không.
B, Hộp công tắc của bảng điều khiển đã khoá hay không.
C, Đường rãnh ở cửa đã sạch hay không.
D, Va chạm khi đóng cửa, tấm cảm ứng an toàn có hoạt động bình thường hay không.
E, Hệ thống interphone nội bộ có bình thường hay không.
F, Cabin có vận hành êm ái hay không (không có tạp âm và chấn động).

(2) Bảo trì vệ sinh cabin:
Khi cần thiết, nên vệ sinh cabin theo các cách dưới đây:
Sàn cabin Dọn sạch bụi bặm và rác
Lau chùi sàn cabin.
Dùng giẻ lau lau sạch
Dùng các dụng cụ lau sạch các vết bẩn
Cấm dùng nước nóng cọ rửa.
Dầu mỡ bám lâu ngày có thể làm hỏng sàn cabin
Vách trong và tấm cửa Dùng giẻ lau lau sạch
Dầu mỡ hoặc vết bẩn nghiêm trọng dùng chất tẩy rửa để rửa
Vết bẩn nghiêm trọng bám trên bề mặt Inox dùng dụng cụ làm sạch.
Bảng điều khiển Dùng giẻ lau lau sạch.
Thiết bị hiển thị
Nút ấn ngoài cửa tầng
Ngưỡng cửa Rãnh ngưỡng cửa có vật gây cản trở, cần loại bỏ.
Dùng giẻ lau lau sạch

(3) Phòng máy:
Phòng máy là bộ phận quan trọng.

A, Cửa phòng máy phải khoá;
B, Trong phòng máy và đường đi, không được xếp đồ;

C, Kiểm tra cửa, cửa sổ và lan can có hư hại hay không, kiểm tra sàn, trần, và vách tường không bị dột nước.
D, Nhiệt độ trong phòng không được vượt quá 400C.
Nếu có lắp đặt thiết bị điều hoà cần phải kiểm tra xem có hoạt động bình thường hay không.
E, Thiết bị phòng cháy chữa cháy phải đặt đúng vị trí.

(4) Bảo vệ nguồn dây điện.
A. Trên dây dẫn nguồn điện của thang máy không được sử dụng đường điện phân nhánh để sử dụng các thiết bị khác (như máy hàn…).

B. Nên cung cấp nguồn dây dẫn tiếp đất độc lập cho thang máy.
C. Kiểm tra thường xuyên điện áp của nguồn điện, phạm vi biển đổi cho phép của điện áp nguồn điện là ± 7% điện áp mặc định.

(5) Khi thang máy phát sinh sự cố, cần lập tức liên hệ với trạm bảo dưỡng thang máy NSH

1.6.3 Mục cần chú ý hướng dẫn cho người sử dụng

(1) Nghiêm cấm trẻ em đùa nghịch ở xung quanh cửa thang máy, khi đi thang máy trẻ em cần có người lớn đi kèm
(2) Nghiêm cấm hút thuốc trong cabin.
(3) Chú ý không nên quá tải
Khi quá tải, thiết bị chuông cảnh báo trong cabin sẽ kêu, phải giảm bớt tải trọng, khi đủ tải trọng cho phép, thiết bị chuông cảnh báo sẽ ngừng kêu, cửa tự động đóng.
(4) Nghiêm cấm hành vi phá hoại
(5) Chú ý không nên va chạm mạnh vào cửa thang máy.
(6) Chỉ ấn những nút cần thiết, không nên dùng các vật cứng gõ nút.
(7) Khi vận chuyển vật quá nặng hoặc quá dài, cần thông báo với nhân viên quản lý, và mời tới hiện trường để hướng dẫn.

1.7. Kiểm tra an toàn và sử dụng giấy chứng nhận tiêu chuẩn:

Thang máy phải hoàn thành những công việc dưới đây, mới có thể đi vào sử dụng bình thường.
1.7.1 Thông qua kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn của công ty chúng tôi.
1.7.2 Thông qua kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn của bộ kiểm tra an toàn lao động và được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn sử dụng thang máy.
1.7.3 Thông qua kiểm tra đạt tiêu chuẩn của bộ giám sát chất lượng xây dựng và được cấp giấy phép sử dụng thang máy.
1.7.4 Thông qua quy định sử dụng của quốc gia và các ban nghành có liên quan tiến hành kiểm tra định kỳ để được cấp giấy chứng nhận an toàn cho thang máy.

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THANG MÁY

1. Không chở vật liệu, chất lỏng dễ gây cháy nổ.
2. Hàng hóa sắp gọn gàng, phân bổ đều trên sàn cabin, tuyệt đối không chất lệch về 1 bên thang.
3. Bảo quản thang máy tránh nước.
4. Sill cửa TM phải đảm bảo luôn được quét sạch bụi, sạn trước khi vận hành tránh kẹt cửa.
5. Chỉ những người được thang máy NSH đào tạo mới được lái thang.
6. Khi gặp sự cố, sau khi giải cứu hành khách ra bên ngoài, tuyệt đối không được tự ý sửa chữa thang máy mà phải báo cho thang máy NSH xử lý.
Ghi chú:
– Chất lỏng dễ gây cháy nổ, ví dụ: Xăng, dầu … nếu có nhu cầu vận chuyển phải được bảo quản kỹ trong Can, chai, lọ có nắp, để ở vị trí dễ nhìn thấy, chuyển ra ngay khi đến sàn cần tập kết.
– Hàng hóa phân bổ đều cần lưu ý khoảng không cho người vận hành thang máy, người vận chuyển hàng nên ở phía ngoài sát cửa thang.

KHẮC PHỤC SỰ CỐ THANG MÁY

1. Cách ứng phó đối với những sự cố về thang máy
Khi thang máy phát sinh sự cố, đầu tiên cần cắt nguồn điện của thang máy.
Để thang máy nhanh chóng vận hành trở lại, nhân viên quản lý toà nhà cần đưa ra báo cáo tỉ mỉ, kịp thời về hiện trạng sự cố cho nhân viên tu sửa chuyên nghiệp.
1.1. Phương pháp chuẩn đoán sự cố đơn giản:
Nhân viên quản lý có thể có thể bài trừ một vài sự cố đơn giản.
(1). Cửa của thang máy không đóng được: Kiểm tra công tắc trong hộp công tắc đã để đúng vị trí hay chưa.
(2). Cửa thang máy đóng không khít: Kiểm tra bên trong rãnh ngưỡng cửa xem có chướng ngại vật gì không.
(3). Kiểm tra thang máy có bị gây trở ngại hay không: Ví dụ có vật gây trở ngại đóng cửa, tấm cảm ứng an toàn của cabin bị cưỡng chế.

1.2. Khi hành khách bị nhốt trong cabin
(1). Gọi điện thoại báo cho nhân viên sửa chữa:
– Nhân viên quản lý phải cố gắng hết sức để loại bỏ sự hoang mang của hành khách.
– Gọi điện thoại nói chuyện với hành khách cho đến khi nhân viên sửa chữa kịp đến hiện trường.
– Thông báo với hành khách trong cabin tình hình rất an toàn, không được tự ý thoát ra ngoài cabin.

(2). Không được có những hành vi phá cửa để giải cứu người trong cabin.

(3). Nếu như trong toà nhà có nhân viên quản lý đã được qua đào tạo về quản lý thang máy, trong những tình huống đảm bảo an toàn có thể có thể áp dụng theo “cách cứu người bị mệt ở mục 2.2” để giải cứu cho những hành khách bị nhốt trong cabin.

1.3. Đề phòng sự cố
(1). Khi mất điện:
Thông báo với hành khách về tình hình mất điện thực tế, khuyến cáo hành khách không nên tìm cách thoát ra khỏi cabin (Đèn chiếu sáng cứu trợ trong cabin sẽ tự động bật sáng), sau khi nguồn điện được cấp trở lại, chỉ cần ấn nút ở trong cabin hoặc ở bên ngoài cửa chờ các tầng, cabin sẽ hoạt động trở lại.
(2). Khi xảy ra ngập nước:
Nên dừng thang máy và ngăn chặn nước tràn vào trong thang máy.
Trước khi thang máy tiếp tục vận hành, cần được nhân viên bảo dưỡng đến kiểm tra.
(3). Khi xảy ra hoả hoạn:
Chỉ dẫn cho tất cả khách hàng nhanh chóng rời khỏi thang máy và đi đến nơi an toàn.
Sau khi xác nhận cabin không còn người, đóng cầu dao nguồn điện của thang máy.
Khi xảy ra hoả hoạn, ngoài các nhân viên cứu hoả thực thi nhiệm vụ cứu trợ ra, các nhân viên khác không được dùng thang máy để lánh nạn.

2. Cách cứu trợ người bị nhốt trong cabin
2.1. Đảm nhận trách nhiệm
Tư liệu trong cuốn sách này chỉ chuyên dùng cho nhân viên kỹ thuật được công ty thang máy chỉ định, và chìa khoá cửa tầng tuyệt đối không được giao cho nhân viên chưa qua đào tạo và chưa có kinh nghiệm sử dụng, nếu không thì sẽ tự chịu trách nhiệm về hậu quả.

2.2. Xử lý sự cố
Khi thang máy phát sinh sự cố, nên kịp thời thông báo cho bộ phận bảo dưỡng thang máy. Trước khi nhân viên bảo dưỡng đến, nhân viên cứu trợ, quản lý có thể dựa vào những bước hướng dẫn sau đây để cứu trợ những người bị nhốt trong cabin.
(1). Xác định vị trí của cabin khi sự cố xảy ra:
Khi tiến hành trợ giúp hành khách bị nhốt trong cabin, đầu tiên cần phải xác định độ an toàn, thông qua bảng hiện thị vị trí cabin bên ngoài các tầng và tủ điều khiển phòng máy để xác định (nhưng khi mất điện, máy hiện thị vị trí cabin sẽ không báo, nên để xác định chính xác vị trí cabin, có thể dùng chìa khoá chuyên dụng mở cửa, sau đó dùng đèn pin soi xuống giếng thang để xác định vị trí thang máy.
(2). Xác nhận nguồn điện bị cắt:
Khi tiến hành cứu trợ, để đề phòng cabin có thể di chuyển đột ngột, phát sinh sự cố nguy hiểm nên cắt nguồn điện chính trong phòng máy.
(3). Kiểm tra độ sai lệch bằng tầng của cabin:
Khi cabin ở tại tầng nào đó, dùng khoá cửa tầng chuyên dụng cẩn thận mở cửa tầng kiểm tra độ chênh lệch cao thấp giữa tấm sàn cabin và mặt tầng có ở trong phạm vi 0,5m hay không.
(4). Khi cabin dừng ở vị trí gần với cửa tầng, mà độ chênh lệch cao thấp không vượt quá 0,5m thì:
– Dùng khoá chuyên dụng mở cửa.
– Trên đỉnh cabin, dùng sức để mở cửa cabin.
– Trợ giúp hành khách thoát khỏi cabin.
– Lại đóng cửa chặt lại.
(5). Khi cabin dừng ở vị trí cách xa cửa tầng, trước tiên nên làm cho cabin dịch chuyển đến nơi gần cửa tầng, sau đó làm theo bốn bước như trên để cứu thoát hành khách, phương pháp di chuyển cabin như sau:
a. Dùng interphone thông báo với hành khách trong cabin bình tĩnh, đồng thời nói rõ với hành khách cabin có khả năng di chuyển bất cứ lúc nào, không nên để bất cứ bộ phận nào trên cơ thể thò ra ngoài cabin, để tránh nguy hiểm, nếu lúc này cửa cabin ở trạng thái chưa đóng chặt, thì phải đóng chặt lại.
b. Vào phòng máy đóng công tắc nguồn điện của thang máy xảy ra sự cố (Aptomat tổng ở vị trí OFF).
c. Tháo dỡ nắp bánh răng của máy kéo và nắp đậy sau của động cơ chính, dùng bulông 6-M16 lắp vòng bánh răng vào, sau đó lắp vô lăng vào, chú ý các giữa các bánh răng phải khớp với nhau.
d. Một nhân viên cứu trợ được đào tạo điều khiển vô lăng, một nhân viên khác dùng lực hai tay nắm chặt cần ống hãm phanh, dùng lực đều đặn hướng vào trong, đến một mức độ nhất định phanh sẽ nhả ra, lúc này cabin do có sức nặng có thể dịch chuyển. Để tránh cabin nâng lên hoặc trượt xuống quá nhanh sẽ gây ra nguy hiểm, khi thao tác nên thực hiện cách quãng để dịch chuyển cabin từ từ, cho đến khi chuông báo động ngừng kêu. (biểu thị cabin đã dịch chuyển đến sát khu vực cửa tầng), Chú ý: sau khi cần ống hãm phanh được vặn chặt vào đến nơi sâu nhất, để cần ống hãm phanh sẽ không lung lay được. Phải dùng sức vặn chặt ốc; đồng thời phải tránh cần ống hãm phanh va đập vào phanh hoặc môtơ, không nên dùng sức quá mạnh.
e. Khi cabin dừng trên ở cửa tầng cao nhất và dưới cửa tầng thấp nhất, không nên chỉ có nhả phanh, làm cho cabin tự di chuyển. Mà đồng thời phải do một nhân viên đã qua đào tạo nhả lỏng phanh, một nhân viên khác dùng lực nắm chặt vô lăng, và dùng lực điều khiển vô lăng, làm cho cabin di chuyển đúng hướng.

2.3. Xử lý các tình huống đặc biệt
Khi gặp phải các tình huống phức tạp khác, như nếu kìm an toàn đã hoạt động hoặc dây cáp trượt khỏi vị trí rãnh chuẩn, nên đợi cho nhân viên sửa chữa của công ty thang máy đến xử lý.

Cart

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.